Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Posted by Nguyễn Huyền Nga On 16:19
Ánh sáng có vai tró rất quan trọng với việc thiết kế nội thất gia đình, không gian nội thất sẽ trở nên thu hút hơn qua cách thiết kế chiếu sáng một cách hợp lý. Do đó, cần tuân thủ các nguyên tắc khoa học khi thiết kế ánh sáng trong nhà.

Nguyên tắc cơ bản là bố trí ánh sáng chung đều, không quá chói. Đồng thời sử dụng ánh sáng tập trung tạo nên các khoảng ánh sáng lung linh tại các vị trí “chốt’’. Một phương án thiết kế thành công là kết hợp hài hoà giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo – vừa tự nhiên, kinh tế, vừa không bị khô cứng.


Nguyên tắc 1: Chiếu sáng chung toàn bộ không gian



Có thể lấy ánh sáng tự nhiên bằng cách lắp đặt các hệ thống cửa sổ hợp lý để chiếu sáng cho căn nhà vào ban ngày. Ban tối không có ánh sáng mặt trời,thì lắp đèn chiếu sáng đều khắp, độ sáng vừa phải. Có thể dùng đèn trần để thực hiện vai trò này. Ngoài ra ở các phòng khách rộng rãi, có thể sử dụng đèn halogen âm trần kết hợp với đèn chùm treo trần.Lưu ý, các màu ánh sáng quá nóng sẽ không thích hợp với cách chiếu sáng này.





Nguyên tắc 2: Chiếu sáng tập trung


Có thể thiết kế thêm vài ô cửa kính nhỏ để lấy trực tiếp ánh sáng mặt trời rọi vào để tạo nên những khoảng bóng nắng cho một vài không gian phụ như sảnh tối, không gian tiểu cảnh dưới chân cầu thang, không gian bếp. Khi màn đêm buông xuống, các loại đèn thích hợp để chiếu sáng tập trung là đèn tường, đèn bàn, đèn chiếu nhỏ có khớp xoay hướng chiếu. 





Nguyên tắc 3: Chiếu sáng làm nổi bật


Để làm nổi bật các đồ nội thất trong phòng như bức phù điêu, tranh sơn dầu hay tượng trang trí nằm trong hốc tường có thể dùng đèn chiếu sáng halogen lộ diện trượt trên giá hay âm tường, tủ để phóng chiếu một hoặc hai nguồn sáng nhỏ đến điểm cần làm nổi bật. Hoặc cũng có thể dùng một cây đèn có chân đặt vào không gian đồ nội thất cần làm nổi bật đó.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Chào bạn, có một nhận xét cần xét duyệt