Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Posted by Unknown On 15:36
Không gian nhà bếp không chỉ là nơi nấu ăn, nó còn là nơi cả gia đình đoàn tụ sum vầy sau một ngày lao động, học tập vất vả. Nếu không sắp xếp nội thất hợp lý, nhà bếp không những không mang lại cảm giác thoải mái mà còn gây căng thẳng bởi sự bừa bộn, rối rắm. Tuy chỉ là một nhân viên bảo vệ chung cư, tôi cũng thường hay tham khảo các mẫu trang trí nội thất các phòng trong các gia đình nơi tôi làm việc mỗi khi có dịp được phép đi vào. Dưới đây là những gợi ý trong việc sắp xếp vật dụng giúp những bà nội trợ tối ưu hóa không gian căn bếp của gia đình mà tôi được một anh chủ hộ tư vấn khi tôi vào nhà anh và hỏi thăm.  

Mỗi căn bếp có một thiết kế khác nhau, diện tích, mục đích sử dụng.. khác nhau. Bởi vậy trước khi bố trí đồ đạc cho căn bếp của mình, bạn hãy lưu ý những điểm sau:

-  Căn bếp của bạn có diện tích như thế nào.

-  Kết cấu kỹ thuật như đường ống nước, ổ điện, gas, vị trí và hướng cửa sổ, cửa lớn...  ra sao.

-  Nhà bếp chỉ đơn thuần là nơi để nấu nướng hay còn là nơi ăn uống của gia đình.

Khi đã xác định được những yếu tố đó rồi, bạn hãy bố trí cho phù hợp nhất với gia đình mình. Tùy điều kiện kinh tế và nhu cầu từng nhà mà việc bố trí căn bếp có sự khác biệt. Tuy vậy, vẫn có những điểm chung:

Thiết kế hình dạng bếp:


Hiện nay có các loại hình dạng nhà bếp phổ biến là nhà bếp dạng chữ L, nhà bếp dạng song song, nhà bếp trong góc phòng hay nhà bếp có không gian mở với phòng ăn và phòng khách. Trong đó kê các tủ bếp thành hình chữ L là một trong những kiểu bố trí phổ biến hiện nay và là cách tốt nhất tạo nên gian bếp đa chức năng. Những kệ gỗ kê theo chiều dọc có tác dụng thu hút tầm mắt. Hệ thống tủ đứng và tủ ngang tạo nên điểm thú vị trong cách bố trí này.


Thiết kế bếp hình chữ L. 

Khu vực bàn ăn:


Tùy thuộc vào diện tích cũng như thói quen ăn uống của từng gia đình, có gia đình lại ăn ở phòng khách.  Với những phòng bếp có diện tích rộng rãi bạn có thể bày bàn ăn lớn ở giữa, với căn bếp 10-12m2 có thể bố trí bếp trong góc phòng và dùng không gian còn lại để đặt một chiếc bàn ăn tròn cho cả gia đình. Trong trường hợp không gian bếp nhỏ hẹp và bạn không ăn uống ở bếp thì vẫn có thể linh động đặt những chiếc ghế nhỏ thường dùng trong bar để ngồi ăn nhẹ.  


Nhà bếp rộng rãi được bố trí bàn ăn làm nơi cả gia đình sum họp. 

Khu vực bồn rửa: 


Đây là một trong ba thành phần chính của nhà bếp giúp cho hoạt động nấu bếp được nhanh chóng và thuận lợi.

Trước hết khu bồn rửa bếp nên được bố trí quanh hai khu vực nấu nướng và nơi chuẩn bị thức ăn. Tùy vào điều kiện mỗi gia đình mà có thể có bồn rửa có lỗ thoát nước bên dưới, máy rửa chén và thùng rác. Thùng rác cần được đặt kín đáo bên dưới và máy rửa chén phải được để gần với bồn rửa.


Khu nấu bếp: 


Khu nấu bếp gồm bếp gas và lò nướng (nếu có). Hai vật dụng này cần có khoảng trống cần thiết ít nhất là 60cm cho cả hai bên để đặt các món ăn. 

Phía trên hoặc phía dưới khu bếp nấu là tủ để bát đĩa, các thiết bị gọn nhẹ cần thiết khác như máy pha café, máy nướng bánh mì… Thêm vào đó, tùy nhu cầu và ngân sách mà người nội trợ thêm vào lò vi sóng, máy sấy tay... Để tiết kiệm không gian, bạn nên sử dụng những chiếc tủ đựng đồ có nhiều ngăn, kệ gắn tường, thanh móc dụng cụ, kệ trượt...


Khu nấu bếp là nơi các bà nội trợ phải đứng nhiều nên lưu ý chiều cao bếp phù hợp để tạo tư thế cho người đứng bếp hợp lý (tùy vào chiều cao của người nội trợ chính).  Nếu chiều cao bếp không phù hợp có thể làm người nội trợ bị đau lưng, cơ nếu đứng bếp thời gian dài. Dụng cụ và các thiết bị nấu bếp thông dụng thường được đặt ở độ cao từ 0,8-1m, còn mặt sàn nấu bếp dao động trong khoảng 85 cm đến 1,05 m.

Khu chuẩn bị thức ăn:


Đây là khu vực có không gian rộng nhất trong gian bếp, gồm có tủ đồ dự trữ, tủ lạnh hoặc tủ đông, máy hút mùi… Bạn lưu ý lựa chọn các vật liệu trong nhà bếp cẩn thận để có thể dễ dàng lau chùi, tránh tình trạng ố bẩn. Ví dụ như ốp tường nên  bằng gạch men, vật dụng bằng thép không gỉ, thủy tinh, tủ bằng gỗ...


Với nhiều người, bất kể nhà bếp lớn đến đâu họ vẫn phàn nàn rằng thiếu không gian, lý do đơn giản là họ không biết sắp xếp một cách hợp lý vật dụng với không gian hiện tại. Vì vậy hãy trở thành một người nội trợ đảm đang với việc bố trí nhà bếp khoa học nhất, để ngôi nhà thực sự trở thành tổ ấm mà mỗi thành viên đều muốn hướng về.

1 nhận xét:

Chào bạn, có một nhận xét cần xét duyệt