Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Posted by Unknown On 14:12
Phòng ngủ là không gian rất quan trọng để các “thiên thần” có thể phát triển cả về thể chất và tinh thần. Không đơn giản chỉ là nơi để ngủ như phòng người lớn, phòng ngủ của trẻ còn là một thế giới thu nhỏ để bé học tập, giải trí, nghỉ ngơi nên cha mẹ phải rất tinh tế để có thể bài trí cho phù hợp. Đừng quên một yếu tố vô cùng quan trọng khi thiết kế là phong thủy, bởi phong thủy không tốt đôi khi sẽ gây những tác hại lớn tới sức khỏe, tâm lý của trẻ mà cha mẹ không thể ngờ tới. 

Tuy tôi chỉ là một anh nhân viên làm cho công ty dịch vụ bảo vệ hàng hóa, nhưng tôi rất chăm chút cho sức khỏe gia đình mình, nhất là thiên thần nhà tôi. Nhà tuy không được rộng rãi cho lắm, không thể cho cháu một không gian riêng tư hẳn, tôi vẫn sắp xếp riêng cho cháu một gian phòng nho nhỏ bên cạnh phòng ngủ hai vợ chồng. Dưới đây là những nguyên tắc phong thủy quan trọng mà bạn cần lưu ý.

1.  Bố trí phòng ở nơi yên tĩnh 


Giấc ngủ rất quan trọng cho sự phát triển chiều cao và trí thông minh của bé, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Nếu thường xuyên bị đánh thức bởi tiếng động lớn, bé có thể nảy sinh tâm lý sợ hãi, hay giật mình. Khi chọn vị trí phòng ngủ cho bé, cha mẹ hãy chọn một phòng yên tĩnh nhất trong ngôi nhà. Không nên đặt ở những nơi ồn ào như gần phòng khách, nhà bếp, gara… 


2.  Màu sắc ấm nóng, phá cách


Ngược lại với phòng ngủ của người cao tuổi, phòng ngủ của trẻ nên được bố trí với những gam màu ấm nóng, gam màu sáng, thể hiện sự vui nhộn, hiếu động. Điều này sẽ làm bé thật thích thú và cũng sẽ tác động tích cực đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ nhỏ.


Nên chọn gam màu ấm nóng.

Đồng thời đây cũng là không gian thích hợp để bạn tha hồ thể hiện tài phối màu của mình mà không cần phải tiết chế, không cần bị ràng buộc bởi những quy tắc trong việc phối màu.  Kể cả với màu sơn tường hay màu của đồ nội thất, bạn cũng có thể bố trí theo tông màu hài hòa hoặc tương phản. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

Phối màu tương đồng:  xanh lá cây và xanh da trời, vàng và hồng, trắng và màu be…

Màu tương phản: Đỏ - xanh lá cây hợp với những trẻ hiếu động (màu đỏ thuộc Hỏa kích thích thị giác, xanh lá cây gần gũi với thiên nhiên). Da cam - xanh dương vui tươi và gia tăng trí tưởng tượng, hợp với trẻ có tâm lý hướng ngoại. Vàng - tím (hoặc hồng) hợp với trẻ tâm lý hướng nội và lãng mạn, mềm mại, kín đáo, nhất là các bé gái…

3.  Ánh sáng vừa phải, dễ điều chỉnh


Theo phong thủy, một phòng ngủ có quá nhiều ánh sáng hoặc ngược lại có quá ít ánh sáng đều gây ảnh hưởng không tốt tới chất lượng giấc ngủ của bé nói riêng, tới sức khỏe và tâm lý của bé nói chung. Vì vậy, ánh sáng vừa phải là điều tốt nhất cho phòng ngủ của bé. Hãy thiết kế phòng ngủ của bé có cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên, đồng thời tạo không khí mát mẻ, thoáng đãng.

Với trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, bạn cần đón nhiều ánh sáng vào buổi sáng để tăng cường vitamin D, giúp hấp thu canxi cho xương bé chắc khỏe. Nhưng buổi trưa, chiều thì hạn chế ánh nắng gay gắt của mặt trời, đặc biệt là mùa hè. Vì vậy cách tốt nhất là sử dụng rèm cửa để điều chỉnh một cách linh hoạt nguồn ánh sáng trong căn phòng. 

Cửa sổ phòng trẻ em không nên mở về phía nắng gắt, mưa tạt, càng không nên trồng cây sát cửa sổ, tránh sâu, bọ, lá rụng vào phòng. Trước cửa vào cần có không gian đệm hoặc treo chuông gió tạo tiếng leng keng vui tai, báo hiệu các luồng di chuyển đột ngột ra vào phòng trẻ.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu tâm đến việc luân chuyển luồng khí trong phòng của trẻ như vào sáng sớm bạn nên mở rộng cửa chính và cửa sổ, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông không khí.


Ánh sáng tự nhiên ở mức độ vừa phải. 

4.  Giường ngủ nên kê sát tường


Không chỉ với riêng phòng ngủ của bé, mà nguyên tắc chung trong phong thủy nhà ở là giường ngủ nên kê sát tường bởi tường là chỗ dựa vững chắc. Ngoài ra bạn cần lưu ý thêm:

-  Không nên kê giường ngủ trên cùng một đường thẳng với cửa ra vào. 

-  Không nên kê trực diện với cửa sổ của phòng vì giấc ngủ của bé bị gián đoạn khi ánh sáng cửa sổ chiếu vào.

-  Không nên đặt giường đối diện với phòng tắm. 

-  Nên chọn chiếc giường có thành giường và đầu giường vững chắc.

-  Hạn chế sử dụng giường tầng vì chiếc giường phía trên sẽ gây áp lực tiêu cực lên năng lượng của chiếc giường phía dưới (trừ trường hợp nhà có nhiều em bé).


Đầu giường nên kê sát tường.

5.  Hạn chế dùng gương và những vật gây sợ hãi


Vì là vật phản chiếu hung khí, gương dùng trong phòng trẻ em sẽ có hại hơn là có lợi. Gương còn phản xạ ánh sáng dễ làm nhiễu loạn trường khí nên thường dễ gây tâm lý mất ổn định cho giấc ngủ của trẻ. Đặc biệt, trẻ con thường hiếu động nên rất dễ làm vỡ gương, những mảnh gương vỡ rất nguy hiểm. 

Bạn cũng nên hạn chế dùng cửa kính, nếu bắt buộc dùng cửa kính cho phù hợp với nội thất chung của ngôi nhà thì nên đầu tư những loại kính đặc biệt an toàn như kính cường lực và dán decal mờ hoặc có màu sắc, hình ảnh phù hợp tâm sinh lý của trẻ nhằm đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ.

Các bậc cha mẹ cũng không nên chọn những con mãnh thú hung dữ như hổ, báo, sư tử… và những biểu tượng chết chóc như đao kiếm gươm dao… để trang trí phòng trẻ vì có thể gây tâm lý sợ hãi. Thay vào đó, hãy lựa chọn chủ đề con vật có tính thân thiện, hiền lành với con người hoặc những nhân vật hoạt hình bé yêu thích như mèo, thỏ, chó…


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Chào bạn, có một nhận xét cần xét duyệt